Chuyên đề: “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” năm học 2021 – 2022
Ngày 27/04/2022, trường Tiểu học Xuân Khanh tổ chức chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” năm học 2021 - 2022, với sự có mặt cuả toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường.
Chuyên đề: “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” năm học 2021 – 2022
STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng khoa học. Chính vì vậy, nhiều cơ sở giáo dục, trường học đã ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy qua việc tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Theo chuyên gia giáo dục, STEM phù hợp với chương trình giáo dục tiểu học để giúp học sinh được tiệm cận sớm với giáo dục trong thời đại mới và phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất. Hiện nay, để giúp các em tránh cảm giác gò bó, căng thẳng, STEM được đưa vào chương trình giảng dạy ở nhiều trường Tiểu học giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Thay vì học theo cách truyền thống, giáo dục STEM cho học sinh học các môn được tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn.
Ngày 27/04/2022, trường Tiểu học Xuân Khanh tổ chức chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” năm học 2021 - 2022, với sự có mặt cuả toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường.
Cán bộ quản lí của nhà trường và giáo viên được dự một tiết dạy Stem môn Khoa học, tại lớp 5A của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương với bài dạy: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
Tiết học được diễn ra khá sôi nổi, hào hứng, đặc biệt các em đã bộc lộ được niềm say mê, sự sáng tạo trong việc nghiên cứu khoa học. Học sinh được hoạt động từng bước, từng việc khá rõ nét, nhịp nhàng. Hoạt động đầu tiên, bắt đầu bằng việc khởi động tiết học nhằm tạo được sự hứng khởi, tâm thế vui vẻ và kết nối thực tiễn qua ứng dụng công nghệ thông tin, HS được nghe và xem một số video về sự hình thành quả đậu. Từ đó, kích thích các em sự tò mà, yêu thích khám phá để có thể trả lời được các câu hỏi: Quả đậu sinh ra từ đâu? Hoa là cơ quan có chức năng gì của thực vật có hoa? Cơ quan sinh sản cây có hoa là gì?
Tiếp theo, học sinh nêu mục tiêu của tiết học và phần chuẩn bị của học sinh cho bài học.
Đặc biệt, sang hoạt động 2, học sinh được thực hành theo nhóm, dùng kéo, nhíp tách nhị và nhụy trên hoa thật mà các em đã chuẩn bị từ nhà mang đến lớp. Sau đó, đại diện các nhóm lên chỉ rõ nhị và nhụy. Học sinh được trải nghiệm thực hành một cách có hiệu quả nhất. Cô giáo Thanh Hương, đã đi đến các nhóm để kiểm tra và hỗ trợ các em khi thực hành. Các em rất thích thú với hoạt động này.
Tiếp theo, ở hoạt động 3: Chế tạo mô hình, phương pháp giáo dục Stem được thể hiện rõ nhất. Sản phẩm được làm ra chủ yếu dựa trên nền tảng kiến thức vừa được học, học sinh sáng tạo bằng cách huy động những kiến thức tổng hợp các môn học để làm ra những sản phẩm thực tiễn. Nguyên vật liệu có thể là giấy màu, hoặc làm bằng các vật liệu phế thải do học sinh tự làm, dưới sự hướng dẫn tư vấn của cô giáo, các em đã vận dụng làm bông hoa. Được tự tay làm ra sản phẩm của mình từ những kiến thức vừa học được, các em vô cùng thích thú và nhớ bài học rất tốt. Đây chính là hiệu quả mà mô hình Stem mang lại. Dưới đây là một số sản phẩm Stem của các em trong tiết học:
Sau khi dự giờ 1 tiết học minh hoạ, đồng chí Lê Thị Hương Giang - Phó hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, phân tích khá sâu sắc về tác dụng, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục STEM và ý nghĩa thực tiễn của các sản phẩm STEM.
Tiếp đó, các giáo viên dự giờ đều tập trung đánh giá cao sự chuẩn bị của cô và trò, sự sáng tạo trong một số sản phẩm. Những chia sẻ của các thành viên trong buổi hội thảo đã góp phần không nhỏ cho cán bộ giáo viên trong nhà trường hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa, tác dụng, sự cần thiết của giáo dục Stem được áp dụng trong một số môn học và bài học.
Kết thúc buổi chuyên đề, các thành viên ra về đều rất phấn khởi, và cảm ơn Ban lãnh đạo nhà trường đã tổ chức một chuyên đề khoa học, bài bản, có ý nghĩa rất cao trong việc ứng dụng vào dạy học, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu giáo dục hiện nay.
Tác giả
Bùi Thị Yến